Hiểu sâu hơn về sự khác nhau giữa Thạch anh (Quartz), Mắt hổ (Tiger’s eye), Mã não (Agate) và Ca-xe-don (Chalcedony)

Bạn giũ chiếc khăn tắm dầy cát sau một ngày ở bãi biển. Một người công nhân xây dựng trút từ bên trong chiếc giày của anh ta đầy bụi sau vài giờ tại một địa điểm xây dựng. Mọi người chấp nhận một mức độ nhất định của cát, bụi bẩn như những yếu tố hiển nhiên bình thường trong cuộc sống của họ. Những gì họ có thể không biết được, là những chất lấp lánh li ti ấy chủ yếu là thạch anh, một trong những khoáng sản phổ biến nhất trên trái đất.

Con người đã sử dụng thạch anh trong đồ trang sức hàng nghìn năm. Người Ai Cập thu nhặt những viên mã nãocó vân lộng lẫy từ bờ biển và sử dụng chúng làm bùa hộ mệnh, người Hy Lạp cổ đại chạm khắc đồ trang sức bằng đá thạch anh lấp lánh, và bàn tay của các giáo hoàng La Mã đeo nhẫn với những viên thạch anh tím khổng lồ.

Sự khác nhau giữa Thạch anh (Quartz), Mắt hổ (Tiger’s eye), Mã não (Agate) và Ca-xe-don (Chalcedony)

Thạch anh (Quartz), Mắt hổ (Tiger’s eye), Mã não (Agate) và Ca-xe-don (Chalcedony) và nhiều loại đá thuộc chủng Thạch anh (Quartz) khác có thể trông rất khác nhau, nhưng tất cả các loại thạch anh này đều được làm bằng các nguyên tố hóa học giống nhau — silicon và oxy — và tất cả chúng đều kết tinh trong hệ tinh thể tam giác. Chúng khác nhau chủ yếu về kích thước của các tinh thể cấu thành.

Ví dụ, thạch anh tím xuất hiện là các tinh thể lớn — thường là tinh thể ghép đôi — trong khi nhiều loại thạch anh khác là tập hợp của các tinh thể nhỏ hơn nhiều, thường là ở kích thước cực nhỏ. Tất cả các loại thạch anh có thể được chia thành ba danh mục rộng rãi dựa trên kích thước tinh thể:

  • Tinh thể đơn hoặc song tinh (2 tinh thể đơn gắn liền nhau) lớn → Amethyst (Thạch anh tím), Citrine (Hoàng ngọc), Rose Quartz (Thạch anh hồng), Sagenitic Quartz (Thạch anh tóc)
  • Tập hợp tinh thể có kích thước nhỏ, nhưng không đến mức siêu vi (siêu nhỏ) → Adventurine (Thạch anh dâu xanh), Tiger’s eye (mắt hổ), Hawk’s eye (Mắt diều hâu)
  • Tập hợp tinh thể có kích thước siêu vi → Ca-xe-don (Chalcedony) → Mã não (Agate), Onyx, Jasper, Chrysoprase

Thạch anh (Quartz) với các tinh thể lớn bao gồm các loại đá quý trong suốt nổi tiếng như thạch anh tím, citrine, và thạch anh ám khói. Những loại khác, như thạch anh aventurine và đá mắt hổ, là tập hợp của các tinh thể nhỏ hơn. Thạch anh với tập hợp tinh thể cực nhỏ thuộc loại Ca-xe-don (chalcedony).

Kết luận

Như thế, chúng ta có thể đi đến những kết luận sau:

  • Các loại đá như Thạch anh (Quartz), Mắt hổ (Tiger’s eye), Mã não (Agate) và Ca-xe-don (Chalcedony) có mối quan hệ họ hàng với nhau, cụ thể là tất cả đều tạo thành từ silicon và oxy.
  • Những loại đá này được phân biệt khác nhau dữa trên kích thước tinh thể cấu thành chúng. Có ba danh mục: Tinh thể lớn, Tinh thể nhỏ, Tinh thể siêu nhỏ
  • Tinh thể siêu nhỏ gọi là Ca-xe-don (Chalcedony), Mã nảo (Agate) nằm trong phạm vi phân loại này