Cách phân biệt thủy tinh và thạch anh

Bất kì một sản phẩm có vẻ đẹp và có giá trị cao đều là mục tiêu cho việc làm giả. Mặc dù nghe có vẻ như đó là một hành động sai trái, nhưng làm giả một viên đá có thể giúp cho những khách hàng bình dân có thể tiếp cận được vẻ đẹp tuyệt hảo của những viên đá tự nhiên chất lượng hàng đầu, những sản phẩm vốn chỉ dành cho giới thượng lưu. Những viên đá giả có vẻ đẹp, màu sắc nhại lại gần như tương đương với viên đá thật, với giá chỉ bằng 1/10 đến 1/100 giá tiền. Tiếp theo seri “Cách phân biệt các loại đá“, trong những bài viết này, chúng ta sẽ tìm cách phân biệt thủy tinh so với thạch anh và các loại đá thiên nhiên khác

Ưu điểm của thủy tinh trong việc làm giả các loại đá

Nếu nhựa là một nguyên liệu làm giả đá quý vì chúng vô cùng rẻ, thì thủy tinh là một nguyên liệu được ưu chuông vì chúng khá tương đồng về cả vẻ ngoài lẫn tính chất vật lý.

  • Thủy tinh có độ trong suốt cao như thạch anh
  • Thủy tinh có thể làm giả những vết nứt bên trong như thạch anh
  • Thủy tinh có thể pha nhiều màu, giả theo màu của thạch anh
  • Thủy tinh cũng nặng gần tương đồng như thạch anh
  • Thủy tinh khi sờ vào cũng khá mát lạnh tuy không bằng thạch anh nhưng cũng khá khó để phân biệt.

Như thế ta có thể thấy thủy tinh có cả những tính chất quang học bân ngoài và tính chất vật lý ở bên trong để làm rất nhiều người mua nhầm lẫn, người chuyên nghiệp đôi khi cũng có thể nhầm thủy tinh với thạch anh. Như vậy làm thế nào để phân biệt được hai vật liệu này.

Cách phân biệt thủy tinh và thạch anh

Để phân biệt thủy tinh và thạch anh không quá khó khăn, chúng ta có vài phương pháp chính:

Cách 1: Phân biệt bằng cách chà xát (phân biệt bằng độ cứng)

Cầm sản phẩm của bạn chà với lực vừa phải lên một tấm kính, nếu tấm kính bị trầy và viên đá không hề hấn gì → rất có thể đó là thạch anh, nếu tấm kính không bị trầy hoặc rất khó bị trầy → nhiều khả năng đó là thủy tinh. Tại sao? Vì thạch anh có độ cứng cao hơn thủy tinh một chút, nên khi lấy thạch anh cọ vào thủy tinh sẽ làm thủy tinh bị trầy dễ dàng, còn nếu thủy tinh cọ vào thủy tinh sẽ khó bị trầy hơn.

Cách 2: Phân biệt bằng nhiệt

Đầu tiên, lấy cả bàn tay sờ vào một tấm kính, hãy cảm nhận độ mát lạnh của nó, sau đó sờ vào sản phẩm của mình: Nếu nó có cảm giác lạnh hơn → nhiều khả năng đó là thạch anh, Nếu nó không khác gì → nhiều khả năng đây là thủy tinh. Tại sao? Vì thạch anh có độ dẫn nhiệt cao hơn thủy tinh, nên trong nhiệt độ phòng, khi sờ vào thạch anh sẽ mát hơn, do nó hút nhiều nhiệt lượng từ lòng bàn tay chúng ta hơn thủy tinh

Cách 3: Để ý các bong bóng, hay bọt bên trong viên đá

Một cách khác để phân biệt thủy tinh và thạch anh: Nhìn kĩ vào bên trong viên đá, nếu bạn thấy những chấm tròn li ti, đôi khi chúng cũng khá lớn, giống như bọt -> hầu như chắc chắn đó là thủy tinh. Tại sao? Vì trong quá trình đổ thủy tinh, không khí bị kẹt lại bên trong và hình thành những bọt khí.

Cách 4: Xem độ đồng nhất

Bản thân tự nhiên luôn không hoàn hảo, vì thế những tạo vật đá quý đến từ thiên nhiên luôn chưa đựng những tỳ vết nhất định xuất hiên trong quá trình hình thành của chúng. Nếu một viên đá lớn về kích thước, hoặc nhiều viên đá nhỏ, có vẻ ngoài “quá hoàn hảo, quá đồng đều, màu sắc quá sặc sỡ và đẹp”, thì hãy xem chừng đó có thể là thủy tinh. Tại sao? Vì thủy tinh là sản phẩm nhân tạo, được con người tạo ra trong môi trường được điều chỉnh phù hợp, nên cả bên trong lẫn bên ngoài đều rất bắt mắt.

Những sản phẩm đá “thủy tinh” thường gặp

Một số loại thủy tinh được làm đặc biệt đến nỗi, mọi người nhẫn lẫn và xem chúng như đá thiên nhiên thực sự:

Opalite

Opalite là tên thương mại của thủy tinh trắng đục nhân tạo và các chất mô phỏng opal và moonstone khác nhau. Các tên khác bao gồm argenon, sea opal, opal moonstone và các tên tương tự khác. Nó cũng được sử dụng để nhại các loại opal thông thường không tinh khiết có nhiều màu khác nhau.

Goldstone

Goldstone là một loại thủy tinh màu nhân tạo có chứa nhiều tạp chất nhân tạo, những tạp chất này lấp lánh và có độ phản chiếu cao.

Đá tự nhiên ở Kim Qui Gems

Như thế bạn đã biết phân biệt thủy tinh và thạch anh. Ở Kim Qui Gems, Quý Khách sẽ không bao giờ lo những vấn đề cơ bãn thật/giả khi mua những viên đà thiên nhiên quý giá này. Thãy tham quan bộ sưu tập của chúng tôi. Hoặc vào cửa hàng